VIẾT BLOG CHÚNG TA NHẬN ĐƯỢC GÌ?

Thứ Hai, 18 tháng 7, 2011


VIẾT BLOG CHÚNG TA NHẬN ĐƯỢC GÌ?

Chắc hẳn trong số các bạn đang đọc bài viết này ai cũng có một blog của riêng mình. Tuy nhiên đã bao giờ các bạn tự hỏi mình thu được những gì qua việc viết blog chưa? Sau khoảng vài tháng viết blog nghiêm túc, kết quả thu được khá rõ rệt.

Viết blog không chỉ đem lại tiền mà còn hơn thế nữa. Đó chính là những kỹ năng giúp ích rất nhiều trong cuộc sống.


Kỹ năng viết

Đây là kỹ năng đầu tiên cảm nhận thấy có sự thay đổi lớn. Trước kia không hề nghĩ đến việc mình sẽ sử dụng câu, chữ như thế nào. Dấu chấm, dấu phẩy cũng như lỗi chính tả không phải là ưu tiên hàng đầu của mình. Nhưng sau vài tháng viết blog, kỹ năng viết đã được cải thiện đáng kể. Giờ đây, sau khi viết được một đoạn ngắn, luôn cân nhắc và chỉnh sửa kĩ lưỡng lỗi chính tả, cấu trúc câu…v.v trước khi đăng tải.

Đối với một blogger nghiêm túc, việc kiểm tra chính tả, hoàn thiện bài viết là một việc rất quan trọng. Nó thể hiện sự chuyên nghiệp cũng như tôn trọng người đọc của mình. Ngoài ra, kỹ năng này còn giúp ích rất nhiều trong công việc ngoài đời.




Kỹ năng đọc và tổng hợp

Đây cũng là một trong những kỹ năng quan trọng mà thu được nhờ viết blog. Hàng ngày, phải đọc, tham khảo vô số bài viết, nguồn tài liệu khác nhau để lấy ý tưởng và tư liệu cho những bài viết của mình. Đôi khi, những nguồn đó nếu đặt riêng lẻ thì không có gì thú vị nhưng nếu kết hợp chúng với nhau rất có thể ta sẽ có một bài viết hoặc ý tưởng hay.

Ngoài ra để có thể đọc được nhanh mà vẫn nắm bắt được nội dung chính của một bài viết, đã dần hoàn thiện kỹ năng đọc của mình. Bí quyết là gì sẽ hướng dẫn các bạn trong một bài viết khác.



Kỹ năng trình bày, bố cục văn bản

Sau vài tháng viết blog, nhận thấy một điều khá quan trọng: đó là nếu nội dung bài viết rất hay nhưng trình bày, bố cục không hấp dẫn thì cũng không thể thu hút người đọc được. Do vậy, phải rèn luyện kỹ năng trình bày, bố cục văn bản để nâng cao chất lượng bài viết của mình.

Không ai muốn bài viết của mình mặc dù không tệ nhưng lại chẳng ma nào thèm đọc cả, đúng không?



Kỹ năng liên kết, ngoại giao

Cũng nhờ viết blog hiểu được một điều khá hữu ích trong cuộc sống. Bạn không thể thành công nếu không quan hệ/giao tiếp với người khác.


Một công ty không thể phát triển nếu không có quan hệ với các đối tác, một đất nước không thể giàu mạnh nếu không có quan hệ kinh tế/ ngoại giao với các nước khác. Một blog cũng không thể thành công nếu không có quan hệ, liên kết với các blog khác. John Chow, một blogger nổi tiếng đã từng nghĩ rằng mình vẫn có thể phát triển mà không cần tới Google nhưng cuối cùng anh cũng đã nhận ra rằng điều đó hoàn toàn sai lầm.


Đây là kỹ năng, tin rằng không chỉ riêng mình mà hầu hết các blogger khác đều nhận thấy sau khi viết blog một thời gian. Kỹ năng này chắc chắn không phải bàn cãi nhiều về lợi ích nó mang lại. Và có thể bạn sẽ thành một blogger chuyên nghiệp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét